top of page

หัวเราะบำบัด สร้างสุขภาพกาย เสริมสุขภาพใจ


หัวเราะบำบัด สร้างสุขภาพกาย เสริมสุขภาพใจ

การหัวเราะบำบัดถือเป็นการออกกำลังกายแบบหนึ่งที่เน้นให้ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายทำงานขับเคลื่อนไปได้ตามปกติ ซึ่งต้องฝึกการหายใจให้ถูกต้องไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวของร่างกาย ก็จะช่วยให้ระบบต่าง ๆ ขับเคลื่อนได้ดีขึ้น นอกจากนี้การหัวเราะบำบัดที่ถูกต้องได้ผลดีกว่าการออกกำลังกายทั่วไป โดยผลการศึกษาวิจัยในต่างประเทศพบว่า การออกกำลังกายครึ่งชั่วโมงต่อวัน เท่ากับการหัวเราะ 5 นาที และถ้าออกกำลังกายด้วยอุปกรณ์ 10 นาที เท่ากับการหัวเราะ 1 นาที เห็นได้ว่าการหัวเราะมีอัตราการเผาผลาญดีมาก หากหัวเราะอย่างต่อเนื่องก็จะยิ่งส่งผลดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพใจ

การหัวเราะตามธรรมชาติของคนเราอาจช่วยได้เพียงทำให้อารมณ์เบิกบาน จิตใจผ่อนคลาย ซึ่งต่างจากการหัวเราะบำบัดที่มีการฝึกท่าหัวเราะหลาย ๆ ท่าต่อเนื่อง 2-3 ชั่วโมง เพราะแต่ละท่ามีประโยชน์ต่างกัน ที่สำคัญต้องฝึกการหายใจเข้าออกให้ถูกต้องด้วยโดย "หายใจเข้าท้องพอง หายใจออกท้องยุบ" ซึ่งเป็นปัจจัยแรกที่ทำให้การหัวเราะบำบัดได้ผล

ผลที่ได้จากการหัวเราะบำบัด

1 ระบบหายใจ การหายใจเข้าออก การกลั้นหายใจ และการหัวเราะในระหว่างฝึกจะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนถ่ายออกซิเจนในร่างกายและฟอกเลือดให้สะอาด จากเลือดดำกลายเป็นเลือดแดง ส่งผลให้เซลล์ประสาท หัวใจ ปอดแข็งแรง รวมทั้งช่วยขับของเสียเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด ไซนัส กรน ภูมิแพ้ หอบหืด โรคปอด โรคหัวใจ ฯลฯ ได้ดีขึ้น

2 ระบบไหลเวียนโลหิต การหัวเราะบำบัดเป็นการออกกำลังกายแทบทุกส่วนของร่างกายทำให้อวัยวะได้เคลื่อนไหวเป็นจังหวะ ช่วยให้หัวใจสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3 ระบบย่อยอาหารและการขับถ่าย ช่วยบริหารอวัยวะส่วนท้องให้เกิดการเคลื่อนไหว อาทิ กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ ตับ ไต ระบบย่อยอาหารและการขับถ่ายทำงานดีขึ้น

4 ระบบทำงานของต่อมไร้ท่อ ช่วยให้เซลล์ประสาททุกส่วนได้ขยับ ทำให้ระบบต่อมไร้ท่อทำงานเป็นปกติ ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินออกมา ทำให้อารมณ์ดีและมีความคิดสร้างสรรค์

5 ระบบพักผ่อนและผิวพรรณ ช่วยผ่อนคลายความเครียดที่สะสมมานาน ทำให้เส้นประสาท กล้ามเนื้อบริเวณใบหน้ามีความยืดหยุ่น ไม่แข็งตึงหรือเกร็งเกินไป ร่างกายผ่อนคลายทำให้นอนหลับสนิท ส่งผลให้ผิวพรรณดี ไม่เหี่ยวย่น และจิตใจสงบ มีสมาธิ

6 ระบบเจริญพันธุ์ ทำให้ร่างกายทุกส่วนได้เคลื่อนไหว ส่งผลให้สมองส่วนนอก ส่วนกลาง และส่วนในทำงานอย่างเป็นระบบ และยังช่วยพัฒนาอารมณ์รักและการมีเพศสัมพันธ์ ป้องกันการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

7 ระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันและกระตุ้นการทำงานของเซลล์ประสาท กระดูก กล้ามเนื้อให้ทำงานเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ และช่วยทำลายสารอนุมูลอิสระที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคมะเร็ง


กระทู้แนะนำ
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
โพสต์ล่าสุด
โพสต์เก่า
ค้นหาตามแท็ก
No tags yet.
ติดตามเราได้ที่
  • Grey Instagram Icon
  • Facebook Basic Square
bottom of page